Avatar 3D "tương tác tự nhiên” từ xa
Nếu vì một lý do nào đó không thể đích thân đến dự hội nghị, bạn có thể gửi hình đại diện 3 chiều (avatar 3D) của mình đi thay.Một avatar đại diện chủ nhân.
(Ảnh: Channelnewsasia )
Theo Channelnewsasia, viễn cảnh này có thể trở thành hiện thực trong một tương lai không xa nhờ sự ra đời của Trung tâm BeingThere. Đây là dự án hợp tác giữa Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) với Đại học North Carolina (Mỹ) và Viện Công nghệ liên bang Zurich (Thụy Sĩ). Trung tâm này sẽ phát triển công nghệ BeingThere (tạm dịch "Hiện diện ở đó”), tạo ra ảo giác rằng, người ở cách xa đang hiện diện trong cùng không gian, đồng thời tạo cảm giác "tương tác tự nhiên”. Công nghệ BeingThere hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng về thông tin liên lạc tương tự như những gì mà điện thoại và e-mail đã đem lại.Dự kiến sẽ có 4 kiểu hiện diện từ xa. Chẳng hạn, nếu quá bận không thể dự họp, bạn có thể gửi "avatar tự động” của mình đi thay. Nhân vật ảo này có khả năng nhận biết những người thật dự họp, ghi nhận nội dung họp và sau đó báo cáo lại với người vắng mặt.Ngoài "avatar tự động” và hệ thống hiện diện từ xa đặt tại chỗ, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu chế tạo hệ thống hiển thị lưu động, có thể mang "hình đại diện 3D” của người đang ở xa đến một nơi có thể được điều khiển bởi người có mặt lẫn người vắng mặt. Công nghệ này tạo nên ảo giác người vắng mặt cũng đang hiện diện trong cùng văn phòng, phòng thí nghiệm hoặc bệnh viện.Dự án còn lại nếu thành công sẽ biến phim Avatar thành hiện thực, bằng cách tạo ra hình nộm robot có tính năng như một avatar được định vị từ xa, có thể tự do hoạt động trong một môi trường ở xa, mang dáng vẻ và cử chỉ của chủ nhân.Theo các chuyên gia thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, công nghệ này có thể cải thiện cách thức liên lạc, giảm phát thải khí carbon, không phải trì hoãn việc đi lại do thời tiết xấu. Bên cạnh đó, tiềm năng ứng dụng của công nghệ này trong lĩnh vực y tế cũng rất đáng kể, cho phép y, bác sĩ phản ứng nhanh hơn và điều trị bệnh từ xa một cách chính xác và hiệu quả.(theo khoahoc)
Công nghệ mới để hiển thị hình ảnh 3D tương tác không gian trong thời gian thựcKhoa học từ NHK & Công nghệ nghiên cứu từ phòng thí nghiệm (STRL) đã chứng minh một công nghệ làm cho video hoạt hình 3D thực tế hơn trong thời gian thực và hoạt động theo ý muốn của người dùng.
Các cuộc biểu tình của công nghệ này, "tương tác IP Ra," đã diễn ra tại Nhà Open năm 2011, sẽ trình làng cho công chúng từ Ngày 26-Ngày 29 Tháng Năm, 2011.
Hình ảnh "tương tác IP Rendering"
Cụ thể, khi màn hình trình chiếu video 3D dựa trên IP (thiếu ảnh) phương pháp đã được hiển thị là nghiêng sang một bên, các ký tự trên màn hình trượt tùy thuộc vào góc nghiêng. Các nhân vật bên trong màn hình giống như đang có sự sống được kết tinh từ công nghệ 3D.
"Lúc đầu, chúng tôi đã lập kế hoạch để cho nhân vật thoát ra khỏi màn hình khi nghiêng về phía trước," NHK STRL nói.
"Tuy nhiên, muốn thấy được nó là rất khó khăn, nó sẽ kết thúc trong phiên bản này."
Phương pháp IP ở đây chính là cơ sở công nghệ của các "TV tích hợp 3D", mà NHK STRL đang phát triển. Trong khi với TV 3D thì hình ảnh được chia ra làm hai phía cho mắt trái và phải, phương pháp IP này sẽ đồng thời giúp bạn nhìn thấy tất cả các hình ảnh video được hiển thị.
Video 3D từ phương pháp IP hoàn toàn khác với các video 3D thông thường nó có nhiều quan điểm khác nhau. Phương pháp IP còn được gọi là phương pháp sinh sản ray và nó phát ra tia ánh sáng trong giống như nhân vật đang thật sự tồn tại. Vì vậy, nếu phương thức IP có thể được thực hiện một cách hoàn hảo thì "mâu thuẫn giữa các điều chỉnh và ùn tắc" sẽ không xảy ra.
Mâu thuẫn giữa các phương tiện này: Trong khi bên mắt phải và trái quyết định lên các góc của đường ngắm theo một hình ảnh xuất hiện trong màn hình 3D hoặc hình ảnh sâu bên trong màn hình, đôi mắt là nơi tập trung trên bề mặt của màn hình. Những mâu thuẩn giữa hai độ sâu lẫn lộn bên trong bộ não sẽ gây ra, ví dụ, "bệnh tật phát sinh từ công nghệ 3D." Trong phương pháp IP lý tưởng, vấn đề này hoàn toàn sẽ không xảy ra vì đôi mắt trái và phải được tập trung không phải trên bề mặt của màn hình hoặc hình ảnh. Dữ liệu Video của phương pháp IP có thể được tạo ra bằng cách chụp một nhân vật thực sự với một máy quay có một mảng ống kính. Tuy nhiên, để tạo ra đồ họa máy tính hoặc video hình ảnh động, phương pháp này không thể được sử dụng vì không có nhân vật thật để bắn. "Vì vậy, nó cần phải được tái tạo lại hình ảnh nhìn từ góc độ khác nhau trong một không gian dữ liệu sáu chiều (thường là năm đến chín chiều) được gọi là "không gian ray."
Trong thời gian này, NHK STRL đã phát triển thêm công nghệ để tạo ra không gian ray của phim hoạt hình và công nghệ để tạo ra nó trong thời gian thực theo quy định hoạt động của người dùng.
Balibali
Nếu vì một lý do nào đó không thể đích thân đến dự hội nghị, bạn có thể gửi hình đại diện 3 chiều (avatar 3D) của mình đi thay.
Một avatar đại diện chủ nhân. (Ảnh: Channelnewsasia ) |
Theo Channelnewsasia, viễn cảnh này có thể trở thành hiện thực trong một tương lai không xa nhờ sự ra đời của Trung tâm BeingThere. Đây là dự án hợp tác giữa Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) với Đại học North Carolina (Mỹ) và Viện Công nghệ liên bang Zurich (Thụy Sĩ). Trung tâm này sẽ phát triển công nghệ BeingThere (tạm dịch "Hiện diện ở đó”), tạo ra ảo giác rằng, người ở cách xa đang hiện diện trong cùng không gian, đồng thời tạo cảm giác "tương tác tự nhiên”. Công nghệ BeingThere hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng về thông tin liên lạc tương tự như những gì mà điện thoại và e-mail đã đem lại.
Dự kiến sẽ có 4 kiểu hiện diện từ xa. Chẳng hạn, nếu quá bận không thể dự họp, bạn có thể gửi "avatar tự động” của mình đi thay. Nhân vật ảo này có khả năng nhận biết những người thật dự họp, ghi nhận nội dung họp và sau đó báo cáo lại với người vắng mặt.
Ngoài "avatar tự động” và hệ thống hiện diện từ xa đặt tại chỗ, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu chế tạo hệ thống hiển thị lưu động, có thể mang "hình đại diện 3D” của người đang ở xa đến một nơi có thể được điều khiển bởi người có mặt lẫn người vắng mặt. Công nghệ này tạo nên ảo giác người vắng mặt cũng đang hiện diện trong cùng văn phòng, phòng thí nghiệm hoặc bệnh viện.
Dự án còn lại nếu thành công sẽ biến phim Avatar thành hiện thực, bằng cách tạo ra hình nộm robot có tính năng như một avatar được định vị từ xa, có thể tự do hoạt động trong một môi trường ở xa, mang dáng vẻ và cử chỉ của chủ nhân.
Theo các chuyên gia thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, công nghệ này có thể cải thiện cách thức liên lạc, giảm phát thải khí carbon, không phải trì hoãn việc đi lại do thời tiết xấu. Bên cạnh đó, tiềm năng ứng dụng của công nghệ này trong lĩnh vực y tế cũng rất đáng kể, cho phép y, bác sĩ phản ứng nhanh hơn và điều trị bệnh từ xa một cách chính xác và hiệu quả.
(theo khoahoc)
Khoa học từ NHK & Công nghệ nghiên cứu từ phòng thí nghiệm (STRL) đã chứng minh một công nghệ làm cho video hoạt hình 3D thực tế hơn trong thời gian thực và hoạt động theo ý muốn của người dùng.
Các cuộc biểu tình của công nghệ này, "tương tác IP Ra," đã diễn ra tại Nhà Open năm 2011, sẽ trình làng cho công chúng từ Ngày 26-Ngày 29 Tháng Năm, 2011.Hình ảnh "tương tác IP Rendering"
Cụ thể, khi màn hình trình chiếu video 3D dựa trên IP (thiếu ảnh) phương pháp đã được hiển thị là nghiêng sang một bên, các ký tự trên màn hình trượt tùy thuộc vào góc nghiêng. Các nhân vật bên trong màn hình giống như đang có sự sống được kết tinh từ công nghệ 3D.
"Lúc đầu, chúng tôi đã lập kế hoạch để cho nhân vật thoát ra khỏi màn hình khi nghiêng về phía trước," NHK STRL nói."Tuy nhiên, muốn thấy được nó là rất khó khăn, nó sẽ kết thúc trong phiên bản này."Phương pháp IP ở đây chính là cơ sở công nghệ của các "TV tích hợp 3D", mà NHK STRL đang phát triển. Trong khi với TV 3D thì hình ảnh được chia ra làm hai phía cho mắt trái và phải, phương pháp IP này sẽ đồng thời giúp bạn nhìn thấy tất cả các hình ảnh video được hiển thị.
Video 3D từ phương pháp IP hoàn toàn khác với các video 3D thông thường nó có nhiều quan điểm khác nhau. Phương pháp IP còn được gọi là phương pháp sinh sản ray và nó phát ra tia ánh sáng trong giống như nhân vật đang thật sự tồn tại. Vì vậy, nếu phương thức IP có thể được thực hiện một cách hoàn hảo thì "mâu thuẫn giữa các điều chỉnh và ùn tắc" sẽ không xảy ra.
Mâu thuẫn giữa các phương tiện này: Trong khi bên mắt phải và trái quyết định lên các góc của đường ngắm theo một hình ảnh xuất hiện trong màn hình 3D hoặc hình ảnh sâu bên trong màn hình, đôi mắt là nơi tập trung trên bề mặt của màn hình. Những mâu thuẩn giữa hai độ sâu lẫn lộn bên trong bộ não sẽ gây ra, ví dụ, "bệnh tật phát sinh từ công nghệ 3D." Trong phương pháp IP lý tưởng, vấn đề này hoàn toàn sẽ không xảy ra vì đôi mắt trái và phải được tập trung không phải trên bề mặt của màn hình hoặc hình ảnh. Dữ liệu Video của phương pháp IP có thể được tạo ra bằng cách chụp một nhân vật thực sự với một máy quay có một mảng ống kính. Tuy nhiên, để tạo ra đồ họa máy tính hoặc video hình ảnh động, phương pháp này không thể được sử dụng vì không có nhân vật thật để bắn. "Vì vậy, nó cần phải được tái tạo lại hình ảnh nhìn từ góc độ khác nhau trong một không gian dữ liệu sáu chiều (thường là năm đến chín chiều) được gọi là "không gian ray."
Trong thời gian này, NHK STRL đã phát triển thêm công nghệ để tạo ra không gian ray của phim hoạt hình và công nghệ để tạo ra nó trong thời gian thực theo quy định hoạt động của người dùng.Balibali