Ngành công nghiệp "phim người lớn” đổ bộ sang truyền hình 3D (Dân trí)-Những bộ phim khiêu dâm và các chương trình thể thao đang đi đầu trong cuộc tấn công mạnh mẽ với tham vọng đặt chân vào thị trường truyền hình 3D, vốn đang tăng hết tốc lực nhằm tận dụng lợi thế "làn sóng” ăn theo trước thành công của bộ phim bom tấn Hollywood "Avatar”. ![]() Khách tham quan Hội chợ truyền thông MIPTV được xem phim "người lớn" trên TV 3D. Hiện tại, có rất nhiều người hoài nghi về việc liệu năm 2010 sẽ trở thành một năm đột phá cho công nghệ 3D để các nhà sản xuất đua nhau cho ra mắt những chiếc TV cao cấp với chi phí tốn kém hơn và công nghệ mới này đã đủ độ hấp dẫn để làm phim 3D chưa. Hơn nữa, ít nhất tại thời điểm này, người xem sẽ vẫn phải mang những cặp kính chuyên dụng để tận hưởng hoàn toàn hiệu ứng mà công nghệ mới này đem lại. "3D là cái gì đó mà bạn có thể vấp phải sai lầm rất dễ dàng và có rất nhiều công nghệ liên quan”, Gary Donnan, Phó chủ tịch nghiên cứu và cải tiến của Technicolor France nói trong một cuộc họp được tổ chức ngày 14/4 ở Hội chợ truyền thông MIPTV đang diễn ra tại Cannes, Pháp. Đi tiên phong trong cuộc đổ bộ vào lĩnh vực truyền hình 3D là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất của Anh, British Sky Broadcasting (BSkyB), nhà khai thác vệ tinh thuộc sở hữu tập đoàn truyền thông lừng danh News Corp của ông trùm Rupert Murdoch. BSkyB đã ra mắt dịch vụ truyền hình 3D của mình vào đầu tháng này với việc phát sóng trận bóng đá giữa Manchester United và Chelsea tại một số thành phố ở Anh. Cuối năm nay, hãng truyền hình này sẽ ra kênh Sky 3D mới phát sóng thường xuyên các bộ phim, thể thao, phim tài liệu và giải trí theo công nghệ mới này mà người sử dụng không cần phải trả thêm chi phí cho thuê bao của các kênh hàng đầu cũng như HD thuộc BSkyB. "Những bộ môn nghệ thuật như múa bale sẽ đẹp một cách đáng kinh ngạc khi được trình chiếu bằng công nghệ 3D vì nó sẽ mang lại một cảm giác thật sự”, Brian Lenz, Giám đốc thiết kế sản phẩm và phát triển sản phẩm TV của BSkyB cho biết. Tuy nhiên, các công ty khác, trong đó có Orange Group của Pháp cũng đang nhảy vào cuộc chiến này. Hiện tại, Orange Group đang theo đuổi việc sản xuất nội dụng cho kênh 3D mới của mình. Được biết, kênh này sẽ được ra mắt vào tháng 5 tới với Giải quần vợt Pháp mở rộng danh tiếng (Roland Garros). Bên cạnh đó, Canal+, tập đoàn truyền thông hàng đầu của Pháp cũng tiết lộ hãng đang lên kế hoạch ra mắt một kênh truyền hình 3D riêng biệt vào cuối năm nay. Các quốc gia công nghệ cao ở châu Á không đứng ngoài cuộc đua này. Ông Yeo Chun Cheng ở Hãng phát triển truyền thông của Singapore cho biết Singapore sẽ sớm khởi động một cuộc thử nghiệm truyền hình 3D miễn phí ở cả các kênh truyền hình cáp lẫn vệ tinh. Tuy nhiên, để truyền hình 3D có thể "làm mưa làm gió” được, người xem truyền hình cần phải có những chiếc TV 3D. Điều đó cũng cần phải có thời gian bởi những chiếc TV HD chỉ mới bắt đầu xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Thí dụ như tại Anh, chỉ khoảng 2,5 triệu hộ gia đình trong tổng số 10 triệu hộ sở hữu TV HD, Chris Forrester của Rapid TV News cho biết. "Hiện tại, mọi người mới chỉ bắt đầu mua những chiếc TV HD vì vậy, việc chuyển sang dùng TV có khả năng trình chiếu 3D cần phải có thêm thời gian nữa”, Thomas Hohenacker, CEO của Telecast Media Group, công ty công nghệ và truyền hình có trụ sở tại Munich, Đức nói. Việc cần phải đeo những cặp kính chuyên dụng mới xem được hình ảnh trong không gian ba chiều sống động có thể sẽ đóng một vai trò tiêu cực trong cuộc "viễn chinh” này. Trong khi những cặp kính dùng một lần được sử dụng ở các rạp chiếu phim 3D không quá tốn kém thì những cặp kính được thiết kế tinh vi hơn có giá lên đến 150 euro/cặp. Tuy nhiên, việc mang những chiếc kính lại có vẻ không làm nao núng một lượng lớn khán giả truyền hình đến tham quan khu vực giải trí "dành cho người lớn” tại Hội chợ truyền thông MIPTV. Tại đây, họ được thưởng thức một loạt những bộ phim của hãng phim sex nổi tiếng Marc Dorcel (Pháp). Đến cuối tháng 6 năm nay, công ty này sẽ có hơn 100 chương trình 3D sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Các kênh truyền hình của Playboy TV, hãng sở hữu số lượng thuê bao lớn nhất trong lĩnh vực giải trí người lớn với hơn 10.000 giờ giải trí khiêu dâm, cũng đang ấp ủ những dự tính mới với công nghệ 3D. Võ Hiền Theo AFP PHIM "NGƯỜI LỚN” - CHẤT XÚC TÁC CỦA TV 3D?Lịch sử các nội dung khiêu dâm luôn là chất xúc tác để các công nghệ mới "thăng hoa”. Và có vẻ như, phim "người lớn” cũng sẽ là động lực khuyến khích người dùng mua TV 3D. Phim 4D, 5D sẽ khởi sắc(Thế giới @) - Khủng hoảng kinh tế thế giới khiến cho phim 4D, 5D rơi tự do không có điểm dừng. Điều đó khiến cho 2 năm qua, 4D, 5D ít tạo được những bộ phim có tiếng vang mang lại doanh thu lớn. Tuy thế, năm 2011 này, 4D và 5D được dự báo sẽ thực sự khởi sắc. 4D, 5D là gì ? Phim 4D thực ra không phải là mới, bộ phim đầu tiên là Captain EO đã được công chiếu vào năm 1986. Phim 4D không khác so với phim 3D là mấy và khái niệm phim 4D là hoàn toàn không chính xác. Thực tế không hề có một loại phim 4D nào trên thế giới này theo các định nghĩa thông thường của phim 2D, 3D liên quan đến vật lý và toán học. Phim 4D chỉ đơn thuần là một cách để... xem phim 3D với những hiệu ứng phụ trợ. Nếu như với phim 3D, bạn có thể xem tại nhà, tại phòng khách, trong điện thoại, trong tivi với các màn hình 3D hoặc kính 3D thì phim 4D chỉ có thể xem tại rạp được thiết kế đặc biệt. Khi xem phim này, trong phim có những cảnh như thế nào thì người xem sẽ được đón nhận những cảm giác y chang như vậy. ![]() Phim 3D và 4D ngày càng phổ biến Chẳng hạn nhân vật trong phim bị tát một cú trời giáng, thì khi đang mải mê xem phim, cũng sẽ có cái gì đó bất ngờ tát bạn một cái đau tiếng. Nếu như trong phim, bạn lạc vào một hang đá lạnh cóng thì trong không gian xung quanh sẽ được phả hơi lạnh và bạn sẽ run cầm cập. Nhiều người không quan tâm đến sự logic đã lý giải rằng chiều thứ tư trong phim 4D chính là cảm giác mà phim 3D không thể có được. Như vậy, nói một cách dễ hiểu, phim 4D là phim 3D được xem trong một môi trường có sự tác động mạnh lên xúc giác một cách trực tiếp (bạn sẽ bị rung, lắc, nhồi, nén, đẩy, đập... mạnh theo các tình huống trong phim). Mặc dù tạo ra được sự hấp dẫn nhưng phim 4D vẫn còn một thiếu sót lớn, đó là mùi. Trong các phim 3D thông thường, người ta chỉ cố gắng can thiệp để tạo nên các cảm giác liên quan đến xúc giác, còn lại các tác động trực tiếp tới khứu giác thông qua mùi thì không thể làm được. Một số rạp phim tiên tiến tại Đức và Mỹ đã nỗ lực phát triển công nghệ tạo mùi khi xem phim 4D và đây là thời điểm phim 5D ra đời. Xem phim 5D, ngoài cảm giác bị kéo, đẩy, đập, đánh..., bạn còn có thể cảm nhận đủ loại mùi khác nhau theo môi trường phim. Khi xem đến cảnh một bông hoa đẹp, chắc chắn bạn sẽ ngửi thấy những mùi hương rất nhẹ và nếu có đoạn nhân vật rơi xuống hố phân thì bạn sẽ phải đưa tay bịt mũi lại. Những cảm giác ấy giúp phim 4D, 5D tạo được sự thu hút riêng mà các loại phim khác không có được. ![]() Các bộ phim 4D, 5D Phim 4D đã có tuổi đời hơn 24 năm và mặc dù có chung một nền tảng là 3D nhưng sản xuất phim 4D không giống như phim 3D ở một số nội dung. Một bộ phim 4D có thể chuyển sang xem như phim 3D thông thường (chỉ cần chiếu trên màn hình 3D hoặc đeo kính 3D để xem) nhưng một phim 3D nhiều khi không thể có đủ cơ sở vật chất cần thiết để tạo ra phim 4D. Nguyên nhân là nhiều phim 3D có những góc quay hoặc hiệu ứng quá đặc biệt như cảnh chìm vào lò lửa, cảnh nhân vật bị dính acid, hoặc rơi vào vùng không gian không có dưỡng khí để thở... thì các thiết bị tại phòng chiếu sẽ không thể tạo ra được các hiệu ứng ấy. Để làm một phim 4D, đạo diễn cũng dựa trên một kịch bản nhất định và sử dụng công nghệ tạo phim 3D nhưng phải tính toán trước đến những góc quay nào mà rạp phim không thể tạo ra hiệu ứng đó thì phải cắt bỏ. Điều này khiến cho việc sản xuất phim 4D thường lâu hơn sản xuất phim 3D. Và dù đã có tuổi đời khá lâu song đến nay cũng chỉ có không quá 100 bộ phim 4D được sản xuất (kể cả những phim 3D được chuyển thể thành 4D), phim nào cũng tạo được tiếng vang và đến bây giờ vẫn rất cuốn hút người xem như London Eye, Shrek, Pirates... Nhiều phim 3D đã được chuyển thể thành công sang phim 4D như siêu phẩm Avatar hay Journey to the Center of the Earth. ![]() Về mặt sản xuất, phim 5D hoàn toàn theo cách của phim 4D và chỉ khác về phương pháp giúp người xem có những cảm nhận về mùi. Tuy vậy, phim 5D cũng có sự khác biệt lớn với phim 4D, đó là hạn chế các mùi "kinh khủng”. Như vậy, về mặt cảm quan, phim có chỉ số D càng cao thì cảm xúc xem càng chân thật nhưng bù lại, môi trường phim sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Điều đó khiến phim đi ra ngoài các giá trị thực tế của cuộc sống. Minh chứng cho việc này, đó là tất cả phim 4D, 5D nổi tiếng đều là phim giả tưởng khoa học. @
|
|
Vũ Quang Hải - 0912.353.353 - Hà nội: 44501308 | Create a free website with uCoz