Hotline: 0912.353.353 - Hà nội: 44501308
Yahoochat: cafe3dsieunet@yahoo.com.vn

Phim 3D Việt thu 3,5 tỷ đồng sau ba ngày chiếu

'BÓNG MA HỌC ĐƯỜNG' THU HÚT 47.000 LƯỢT NGƯỜI TỚI RẠP VÀ VƯỢT XA DOANH THU CÔNG CHIẾU BA NGÀY ĐẦU TIÊN CỦA CÁC BỘ PHIM TẾT NỔI ĐÌNH ĐÁM TRƯỚC ĐÂY NHƯ 'NỤ HÔN THẦN CHẾT' (1,5 TỶ ĐỒNG) VÀ 'GIẢI CỨU THẦN CHẾT' (2 TỶ ĐỒNG).
'BÓNG MA HỌC ĐƯỜNG' SỐT VÉ TRONG NGÀY CÔNG CHIẾU'BÓNG MA HỌC ĐƯỜNG' TẠO MỐC MỚI CHO KỸ XẢO PHIM VIỆT

Ra rạp từ ngày thứ tư (26/1) dưới cả hai định dạng 2D và 3D, Bóng ma học đường đã tạo nên một cơn địa chấn tại các hệ thống rạp trong cả nước. Sau ba ngày chiếu, con số 3,5 tỷ đồng của phim có thể sánh ngang với nhiều bom tấn Hollywood từng tạo cơn sốt trước đây như 2012Clash of The Titans hay thậm chí là Avatar.
Khán giả đổ xô đi xem phim 3D Việt. Ảnh: Galaxy.
Khán giả đổ xô đi xem phim 3D Việt. Ảnh: Galaxy.
3,5 tỷ đồng sau ba ngày đầu tiên cũng giúp Bóng ma học đường phá vỡ các kỷ lục cũ về doanh thu mà Nụ hôn thần chết và Giải cứu thần chết từng tạo dựng được trong mùa phim Tết các năm trước. Theo thông tin từ nhà sản xuất, ngày đầu tiênphim đã thu về 1 tỷ đồng.
Hệ thống bán vé online tại các rạp luôn trong tình trạng quá tải, lượng vé bán ra cũng liên tục "cháy", thậm chí nhiều khán giả còn chấp nhận ngồi hàng A - hàng đầu tiên - để được là một trong những người đầu tiên thưởng thức phim 3D đóng mác "Việt Nam".
Chưa nói đến chất lượng nội dung, hiệu ứng 3D của Bóng ma học đường khiến nhiều người tỏ ra khá ngỡ ngàng. Có nhiều khán giả từng nghi ngờ chất lượng 3D của bộ phim nhưng sau khi xem xong đã phải suy nghĩ lại.
Hiệu ứng 3D của
Hiệu ứng 3D của "Bóng ma học đường" tương tác nhiều với khán giả. Ảnh: Galaxy.
Ngọc Long, một học sinh 18 tuổi ở Hà Nội, phát biểu: "Trước đây, tôi nghĩ rằng chỉ có Hollywood mới làm được phim 3D. Khi biết phim Việt cũng có 3D tôi đã không tin và thậm chí còn không định đi xem. Nhưng sau khi xem xong, tôi khá bất ngờ. 3D của phim rất nổi, sâu và tương tác nhiều với khán giả. Nói chung tôi không muốn bàn về nội dung, nhưng phần hình ảnh được như vậy là rất tốt rồi".
Bóng ma học đường đánh dấu một bước tiến quan trọng trong kỹ thuật làm phim của điện ảnh VN. Phim được thực hiện hoàn toàn ở môi trường ba chiều với máy quay 3D trị giá hàng triệu đô nên có độ sâu, rộng rõ rệt chứ không như nhiều bộ phim được quay ở 2D xong chuyển sang 3D trong phần hậu kỳ.
Danh hài Hoài Linh trong phim. Ảnh: Galaxy.
Danh hài Hoài Linh trong phim. Ảnh: Galaxy.
Danh hài Hoài Linh - diễn viên chính của bộ phim - phát biểu trong buổi ra mắtBóng ma học đường tại TP HCM: "Chúng tôi đã làm được và làm thành công". Thành công của Bóng ma học đường cũng hứa hẹn cho tương lai của dòng phim 3D tại Việt Nam do chính các nhà làm phim trong nước thực hiện.
Bóng ma học đường đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc và sẽ phục vụ khán giả trong dịp Tết Tân Mão.


TH 3D là gì ? Nguyên lý tạo ảnh 3D trên màn hình 2D.
11:6 17-5-2010

(HDmedia) - Truyền hình hiện nay ta đang xem là TH 2D, hình ảnh chỉ có 2 chiều là chiều rộng và chiều cao. Truyền hình 3D lợi dụng những đặc điểm sinh học của mắt và não trong thị giác đã sáng tạo ra công nghệ và thiết bị mới để giúp sự cảm nhận vật thể khách quan theo cả chiều sâu.
Màn hình TV 3D thực chất là một màn hình 2D trên đó xuất hiện đồng thời 2 ảnh của cùng một cảnh, một dành cho mắt phải, và ảnh kia dành cho mắt trái. Khi không đeo một loại kính đặc biệt, bằng mắt thường ta sẽ thấy trên màn hình cùng một vật thể có 2 ảnh giống nhau, nhưng ảnh nọ lệch sang trái (hay phải) một chút so với ảnh kia. Đeo kính vào, sẽ thấy chỉ còn là một ảnh trong không gian 3 chiều (ảnh nổi).
Hiệu ứng đó gọi là ảo giác lập thể (stereopsis). Hai mắt của người đã trưởng thành cách nhau khoảng 6,3 cm, do đó cùng một vật thể mỗi mắt nhín theo một góc hơi khác nhau. Hai hình ảnh trên màn hình TV 3D cũng được quay theo 2 góc hơi khác nhau, nhưng thông qua cái kính đặc biệt 2 ảnh được tổng hợp lại trong não thành một, và tạo ra ảo giác có chiều sâu.
Công nghệ TH 3D ngày nay khác hẳn công nghệ anaglyph ngày xưa, dùng kính có một mắt kính màu đỏ, mắt kính kia màu lam-lục (cyan), để tổng hợp hai ảnh màu giả (false color), kết quả là não sẽ nhận thức được một ảnh nổi không màu và có độ nét kém.
TH 3D ngày nay dùng mắt kính động bằng tinh thể lỏng, có thể tuần tự che mắt bên này mở mắt bên kia theo tần số 120 lần/sec. Kính có mạch điện và pin (sạc lại được sau thời gian dùng > 80 giờ), để được đồng bộ với màn hình thông qua kết nối Bluetooth. Với công nghệ ngày nay, nói
đến TH 3D phải hiểu đó là truyền hình màu, độ nét cao, trong không gian 3 chiều. Công nghệ TH 3D và điện ảnh 3D cũng có vài điểm khác nhau. Màn ảnh điện ảnh 3D rộng, không cần khán giả phải tập trung ở một khu vực xem tối ưu, và không cần kính có cực hóa động.


Thế giới của thị giác hai mắt
Một trong số những thuộc tính quan trọng nhất của thế giới vật chất xung quanh ta là sự tồn tại của không gian 3 chiều. Con người có thể trực tiếp cảm nhận không gian 3 chiều thông qua các giác quan (thị giác, xúc giác, các cảm giác bản thể ...), trong đó thị giác thu nhiều thông tin nhất. Khi quan sát xung quanh bằng mắt, có 2 yếu tố làm ta cảm nhận được chiều sâu hay khoảng cách, đó là sự điều tiết của thủy tinh thế và góc chập của 2 mắt. Ấn tượng chìm hay nổi của không gian và các đối tượng có được nhờ sự tổng hợp của não bộ từ các hình ảnh ghi nhận đồng thời  từ mắt trái và mắt phải. Hãy thử làm một thí nghiệm nhỏ: Nhắm 1 mắt lại rồi cầm 2 cây bút chì ở 2 tay rồi thử tìm cách chạm 2 đầu chì vào nhau từ nhiều hướng. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt của thế giới quan cảm thụ bằng một mắt và hai mắt. Nhờ tiếp thu được thông tin từ 2 góc nhìn khác nhau, thị giác hai mắt giúp chúng ta định được khoảng cách xa gần và do đó, nhận thức được tính vô tận và liên tục của 3 chiều không gian. 
Nguyên lý căn bản của hầu hết các thể loại hình ảnh nổi là sự mô phỏng thị giác hai mắt đối với đối tượng sự vật. Nói cách khác, hiệu ứng 3D ở các loại ảnh nổi hay phim nổi đều giống nhau ở bản chất:  nhằm gửi đến mắt trái và mắt phải người quan sát một cách tách biệt hai hình ảnh tương ứng với góc lệch bên trái và bên phải của đối tượng (nếu tách biệt không tốt sẽ có hiện tượng nhòe hình). Sự chập ảnh vô thức của não bộ sẽ gây nên ấn tượng chìm hay nổi của đối tượng sự vật. Đó là sự khác biệt lớn nhất đối với hình ảnh 2D truyền thống - khi người quan sát dù đứng ở bất kỳ góc nào thì mắt trái và phải cũng chỉ nhìn thấy một khuôn hình giống hệt nhau. Tuy nhiên cần lưu ý rằng 1/4 số người trong số chúng ta không ý thức rõ rệt về độ nổi trong không gian ba chiều, khi đi xem phim nổi, họ cũng không thấy khác gì phim thường.
  Lược sử các loại ảnh nổi 3D và phim nổi
  1) Ảnh stereo nhìn chéo và nhìn song song
Phương pháp sơ khai nhất để quan sát hiệu ứng nổi 3D là đặt hai ảnh trái phải của đối tượng bên cạnh nhau. Mắt trái nhìn vào ảnh bên phải, mắt phải nhìn vào ảnh bên trái (Cross view). Ta sẽ thấy một bức ảnh 3D nổi ra ngoài màn ảnh 
Ngược lại nếu đảo vị trí hai ảnh, rồi mắt trái nhìn vào ảnh bên trái, mắt phải nhìn vào ảnh bên phải (Parallel view), ta sẽ thấy một bức ảnh 3D lõm sâu vào trong màn ảnh.
Nhược điểm của phương pháp này là phải tập luyện rất nhiều, không phải ai cũng có thể nhìn ra được. Và nhìn nhiều quá cũng gây chóng mặt nhức đầu do sự tập trung và điều tiết mắt quá độ.
2) Ảnh ảo không gian ba chiều (Auto-stereogram)
Đối tượng ba chiều cần quan sát là ảo và được giấu dưới cấu trúc nền. Nhược điểm là phân giải kém, màu sắc đơn điệu do trùng với màu nền, và cần tập luyện nhiều mới quan sát được. Đây là trò chơi giấu hình được lớp trẻ hưởng ứng một thời.
3) Ảnh toàn phương (Hologram)
Là ảnh không ghi trực tiếp hình ảnh lên phim, mà ghi các mẫu giao thoa bằng laser lên một môi trường nhạy quang. Khi xem ảnh không cần dùng kính mà vẫn thấy nổi. Tuy nhiên, nhược điểm là độ phân giải kém do kết hạt và rất ít màu sắc. Ảnh Hologram đã xuất hiện ở Việt Nam từ cách đây hàng chục năm, dưới dạng đồ chơi của trẻ em. 
3D chưa phải 3D ???
3D hay Công nghệ 3D là khái niệm hay được lạm dụng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Bất cứ cái gì thể hiện được (trực tiếp hay gián tiếp) tính hình khối hay hiệu ứng bóng đổ đều có thể được gọi là sản phẩm công nghệ 3D: từ mô hình 3DSMax, font chữ 3D đến hoạt hình 3D, ... Tuy nhiên, khái niệm 3D nếu được hiểu đầy đủ và toàn vẹn phải gắn với con người, tức phải tuân theo quy luật của sinh lý thị giác: Vì con người có hai mắt nên thế giới quan 3D gắn với con người phải là thế giới quan stereo. Công nghệ 3D thực thụ phải đem lại cảm giác đắm chìm (immersion) của chủ thể quan sát vào trong đối tượng quan sát.
Do đó, khi một hình ảnh (image), mô hình (model) hay hoạt cảnh (scene) được tái hiện lại bằng các phương tiện kỹ thuật số (máy tính, máy ảnh, ...), nó chưa được coi là 3D đầy đủ và đích thực nếu chưa thỏa mãn yếu tố trên. Một mô hình dựng trên 3DSmax, Maya có thể được coi là một thực thể 3D chưa trọn vẹn bởi nó mới có tính dữ liệu 3D (3D data) mà chưa có tính thể hiện 3D (3D display). Tính hình khối của đối tượng chỉ thể hiện gián tiếp thông qua các lệnh xoay, dịch chuyển, hay các hiệu ứng chiếu sáng và đổ bóng nhờ các công cụ điều khiển. Khi kết xuất (render) rồi trình chiếu trên các phương tiện thông thường như màn hình máy tính, TV, hay in ra giấy, ở mỗi thời điểm và mỗi vị trí, người quan sát chỉ nhận được những hình ảnh 2D. Chỉ khi dữ liệu đó được kết xuất ra hai luồng trái phải và được hiển thị 3D thì mới được coi là 3D đầy đủ. 
Trong điện ảnh, nhiều người không phân biệt được giữa phim 3D đầy đủ và phim có dữ liệu 3D (nên đều gọi là phim 3D). Phim 3D đầy đủ nếu gọi đúng tên thì phải là phim 4D (3 chiếu không gian + 1 chiều thời gian) như là phim Avatar đang trình chiếu ở Megastar. Các phim hoạt hình như Shrek, Toy Story của Hollywood hay Con ếch xanh của Việt Nam đều là phim có dữ liệu 3D (2 chiều không gian + 1 chiều thời gian). Khi trình chiếu trên màn hình thông thường, sự khác biệt giữa các phim đó với các phim 2D như Cinderella mà khán giả thấy được chỉ là sự thể hiện tốt hơn hiệu ứng chiếu sáng và bóng đổ của các đối tượng trong phim. Nhưng nếu chỉ vậy, phim điện ảnh quay bằng camera cũng thỏa mãn tiêu chí đó, liệu có thể coi là 3D ??? 
2D
dữ liệu 3D
hiển thị 2D
3D đầy đủ 
Cơn sốt phim Avatar ra đời đem lại cho khán giả một trải nghiệm của phim 3D đầy đủ (hay 4D?). Trước đó, nhiều người đã biết đến các phim hoạt hình cảm giác mạnh trình chiếu ở các công viên điện ảnh trên thế giới như Futuroscope (Pháp), Universal Studio (Nhật). Khi xem cần phải dùng kính xanh đỏ hay phân cực để tách hai luồng phim stereo cho mắt trái và mắt phải. Chỉ khi đó hiệu ứng 3D mới thể hiện trọn vẹn và đem lại sự khác biệt thực sự. Và những phiên bản đó mới đúng nghĩa là 3D theo định nghĩa ở trên.  


  4) Ảnh và phim phân màu Anaglyph
Ảnh nổi Anaglyph nhìn bằng kính phân màu

Ảnh trái - phải được phân màu 
Cyan - Red rồi trộn lại
Hai ảnh gốc stereo mỗi ảnh được phân một kênh màu khác nhau rồi lồng vào nhau. Khi quan sát ảnh anaglyph, ta phải đeo kính Red-Cyan. Nhờ mỗi mắt kính có tác dụng lọc màu chỉ cho ảnh tương ứng truyền qua nên mắt trái ta chỉ thấy ảnh trái, mắt phải chỉ thấy ảnh phải. Và do đó, ta sẽ có cảm giác nổi 3D mà không cần nỗ lực điều tiết mắt đặc biệt gì cả. Hạn chế của phương pháp này là bị mất bớt màu sắc khi quan sát ảnh do phải qua kính lọc màu. Công nghệ Anaglyph mà khá phổ biến trong điện ảnh 3D nhưng ít khi được dùng để xem ảnh tĩnh. Xem một số mẫu ảnh Anaglyph tại đây (cần kính Red-Cyan)
 5) Ảnh lật (Flip) và ảnh biến hình (Morphing)
Khi nhìn vào tấm ảnh Flip hay Morphing dưới các góc khác nhau, ta thấy những hình ảnh khác nhau lật qua lật lại (2 đối với Flip và 3-10 với Morphing). Khá sống động vì có thể mô tả sự chuyển động của một vật thể nào đó. Tuy nhiên, hoàn toàn không có hiệu ứng ba  chiều (và không được xếp vào dạng ảnh nổi). Thường thấy trên các móc chìa khóa hay thước kẻ nhựa nhập từ Trung Quốc.
6) Ảnh cắt lớp giả 3D (multi-layers 2D to pseudo-3D) 
Được tạo ra bằng cách đặt các lớp phẳng bẹt chồng lên nhau (từ 2-5 lớp), mỗi lớp là một layer tương ứng với một đối tượng. Cảm giác nổi có được là nhờ hiệu ứng tạo khoảng cách giữa các lớp. Không gian giả 3D là không gian rời rạc và lượng thông tin trong tấm ảnh đó chỉ ngang với một ảnh 2D. Ưu điểm là rất dễ làm nên giá thành rẻ.
7) Ảnh nổi 3D tích hợp (integrated image
Hay còn gọi là ảnh 3D chân thực (real-world 3D) dùng tấm vi thấu kính (lenticular). Đây là công nghệ tiên tiến nhất  hiện nay. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về công nghệ này trong mục Nguyên lý của ảnh nổi 3D tích hợp 
8) Phim nổi 3D dùng công nghệ phân cực
Dùng nguyên lý phân cực ánh sáng để tách hình ảnh mắt trái và mắt phải. Là công nghệ chiếu phim nổi 3D phổ biến nhất hiện nay ở các rạp phim 3D. Một số mẫu TV 3D của các hãng lớn cũng dùng công nghệ này (loại TV 3D dùng kèm kính). Xem thêm phần Màn hình 3D vàMáy chiếu 3D
9) Màn hình  3D dùng công nghệ chớp tắt điện tử theo thời gian (shutter)
Các hình ảnh trái và phải của phim 3D hay ảnh 3D được tách ra rồi tạo thành các dòng điểm ảnh xen kẽ (dòng chẵn-lẻ tương ứng với ảnh trái-phải). Dùng card đồ họa chuyên dụng có thể điều khiển các dòng chẵn lẻ chớp tắt liên tục và xen kẽ theo thời gian với tần số cực nhanh. Người xem sử dụng một kính điện tử được đồng bộ hóa với tần số đó có thể quan sát thấy hiệu ứng 3D. Công nghệ này cũng được nhiều hãng phát triển dùng để xem phim nổi 3D hoặc chơi game 3D. Nhược điểm do sự chớp tắt liên tục (dù rất nhanh) có thể gây mỏi mắt nếu xem trong thời gian dài.
10) Màn hình 3D dùng vi thấu kính (lenticular) hoặc parallax barrier
Cho hiệu ứng 3D tương tự như ảnh 3D tích hợp. Là công nghệ dùng cho TV 3D của tương lai (một số hãng đã bắt đầu phát triển và giới thiệu ở CES '09). Không cần dùng kính để xem hiệu ứng 3D, tuy nhiên có thể bị hạn chế về vị trí quan sát.

 Ảnh quảng cáo 3D
Một doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm của mình một cách ấn tượng nhất? Một công ty quảng cáo muốn tìm kiếm một hình thức quảng cáo mới lạ, độc đáo? Trên thế giới, quảng cáo bằng  ảnh 3D đang phát triển rất mạnh mẽ, nhưng ở Việt Nam, đây còn là miền đất mới đợi chờ những doanh nghiệp tiên phong bước vào.   Quảng cáo hiển thị 3 chiều sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ và khẳng định giá trị vĩnh cửu cho sản phẩm hay cho thương hiệu của công ty bạn. 
Kích cỡ ảnh quảng cáo 3D của chúng tôi là tùy chọn, tối đa có thể lên tới 110cmx160cm.
Một số mẫu ảnh 3D mà CoopLab 3D đã được các đơn vị hay đối tác đặt hàng (click vào từng ảnh để xem ảnh xoay mô phỏng 3D cỡ lớn)

Vũ Quang Hải - 0912.353.353 - Hà nội: 44501308 | Create a free website with uCoz