Hotline: 0912.353.353 - Hà nội: 44501308
Yahoochat: cafe3dsieunet@yahoo.com.vn

Nintendo chọn engine Pica 3D của một hãng Nhật Bản

Đánh giá
Bạch Đình Vinh

Máy chơi game di động 3DS của Nintendo sẽ sử dụng engine xử lý đồ họa do 1 công ty Nhật Bản thiết kế, được chọn nhờ "qua mặt” các đối thủ nặng ký như NVIDIA, AMD.
Hôm thứ Hai 21/6/2010, Digital Media Professionals (DMP), công ty có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) thông báo, công nghệ đồ họa PICA200 của họ đã được Nintendo sử dụng, chấm dứt sự suy đoán về việc ai là người đã phát triển engine đồ họa cho máy chơi game mới. 3DS, mà Nintendo giới thiệu lần đầu tiên trong hội nghị game E3 tuần trước, là "hậu bối” cho máy chơi game cầm tay Nintendo DS được nhiều người ưa chuộng của công ty.
Giống như DS, nguyên mẫu 3DS được trưng bày tại E3 có 2 màn hình, một màn hình 3,5” (~8,9cm) phía trên và một màn hình 3” (~7,6cm) phía dưới. Nhưng tính năng có ý nghĩa quan trọng nhất của 3DS là khả năng hiển thị đồ họa 3D mà không yêu cầu người sử dụng đeo kính đặc biệt - một tính năng có được nhờ engine đồ họa của DMP.
Nintendo đã chọn công nghệ đồ họa của DMP sau khi xem xét công nghệ từ chi nhánh ATI của AMD (ATI đã thiết kế các chip đồ họa được sử dụng trong máy chơi game Wii của Nintendo và Xbox 360 của Microsoft), nhà phân tích đồ họa Jon Peddie viết trên blog của mình. Các công ty khác mà Nintendo đã xem xét bao gồm NVIDIA (đã thiết kế chip đồ họa trong máy chơi game PlayStation 3 của Sony) cũng như Arm, nhà phát triển công nghệ đồ họa được sử dụng trong Nintendo DS.
Một công ty khác mà Nintendo đã xem xét trong 3 năm tìm kiếm công nghệ đồ họa là  Imagination Technologies, một nhà phát triển công nghệ đồ họa của Anh quốc mà Apple là cổ đông.

Thứ Tư, 09/06/2010 13:00 (GMT+7)

Toshiba sẽ tung ra MTXT Blu-ray có khả năng 3D

Đánh giá
Bạch Đình Vinh

Hôm 7/6/2010 Toshiba cho biết sẽ trở thành nhà sản xuất PC đầu tiên đưa chiếc MTXT Blu-ray có khả năng 3D ra bán trên thị trường.
MTXT Dynabook TX/98MBL của công ty sẽ "cán đích” thị trường Nhật Bản trong tháng 7/2010 và được dựa trên hệ thống 3D của hãng sản xuất chip đồ họa NVIDIA.
Hệ thống "3D Vision" của NVIDIA kết hợp 1 trong những card đồ họa GeForce của họ với 1 cặp kính ASG (active-shutter glasses), 1 máy phát tích hợp sẵn (plug-in transmitter) để gửi tín hiệu đồng bộ cho kính và phần mềm.
Kính ASG bật/tắt 60 lần mỗi giây khi đồng bộ với hình ảnh đang được hiển thị trên màn hình. Màn hình hiển thị 120 hình ảnh/giây với các khung hình thay thế cho mắt phải và trái.
Cặp kính sẽ giúp tách biệt những hình ảnh này, gửi ảnh phù hợp tới đúng con mắt cần nhận. Bằng cách này, người xem sẽ nhận được ảo giác về chiều sâu trong hình ảnh.
MTXT của Toshiba có màn hình hiển thị 15,6” (~39,6cm), ổ đĩa Blu-ray với sự hỗ trợ cho phim 3D. MTXT này dựa trên BXL Intel Core i7-740QM, chip GeForce sử dụng là GTS 365M, Toshiba cho biết.
Tháng 7/2010, Dynabook TX/98MBL sẽ được bán tại Nhật Bản với giá khoảng 250.000 yên (51,8 triệu đồng). Toshiba cũng có kế hoạch đưa MTXT ra bán ở nước ngoài.

TV LCD 3D không cần kính sẽ trình làng vào 2015

Đánh giá
Bạch Đình Vinh

Theo một nhóm nghiên cứu Đài Loan, người tiêu dùng sẽ có khả năng thấy những TV LCD 3D không yêu cầu mọi người đeo kính phân cực trên thị trường toàn cầu vào năm 2015.
Cuối tháng 5/2010, Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (ITRI) đã trưng bày một chiếc TV LCD 3D không cần kính 42” (~106,7cm) và công ty chế tạo TV hiện nay còn có thể giúp họ đưa ra TV LCD 3D không cần kính với màn hình 65” (~165,1cm) lớn hơn, ông Stephen Jeng, Giám đốc Chi nhánh Hệ thống & Ứng dụng 3D của ITRI cho biết.
Công nghệ này được coi là quan trọng để đưa 3D thâm nhập sâu vào phòng khách của nhiều người hơn. Các nhà phân tích nói rằng, hầu hết mọi người không muốn đeo kính phân cực để xem TV 3D, và nhiều lúc giá cả cũng là một trở ngại (một số cặp kính có giá lên đến 200 USD, ~3,77 triệu đồng).
Ông Jeng cho biết, đầu tiên công nghệ của ITRI sẽ được sử dụng trong các biển hiệu kỹ thuật số, khung ảnh kỹ thuật số 3D. Những vấn đề chính đối với TV 3D không cần kính là việc phát sóng, nội dung, và an toàn mắt, ông nói. Một lượng nhỏ của biển báo số không cần kính, khung ảnh 3D đã "hiện diện” trên thị trường, ông nói, nhưng có thể phải mất 1 hoặc 2 năm nữa để "cất cánh”.
TV LCD 3D không cần kính mà ITRI trưng bày hiển thị hình ảnh các đối tượng mà phần mềm của ITRI đã chuyển đổi thành hình ảnh 3D. Tuy nhiên, hình ảnh còn khá mờ và dường như vẫn còn một chặng đường dài nữa thì công nghệ mới sẵn sàng.
ITRI đang sử dụng công nghệ rào cản thị sai để tạo hiệu ứng 3D trên TV. TV mà ITRI trưng bày có thương hiệu Chi Mei của Chimei Innolux.
Vũ Quang Hải - 0912.353.353 - Hà nội: 44501308 | Create a free website with uCoz